ยะลา-เบตง จุดไฟเผาไม้บนยอดเขา ลมพัดไฟลามวงกว้าง

เบตง ชาวสวน จุดไฟเผาไม้บนยอดเขา ลมพัดไฟลามวงกว้าง เดือดร้อนเจ้าหน้าที่เดินเท้า แบกน้ำใส่ถังฉีดยาฆ่าหญ้า เข้าช่วยเหลือ ป้องกันไฟลุกลามสวนชาวบ้าน


วันที่ 26 มี.ค.67 นายยะโกะ ปะจู หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเมืองเบตง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ในป่าสวนยาง บริเวณถนนมหามงคล เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง ตชด. อส. และรถดับเพลิงจำนวน 3 คัน


จุดเกิดเหตุอยู่บนภูเขาสูงชัน สามารถมองเห็นควันไฟได้จากระยะไกล เพลิงกำลังลุกไหม้ต้นไม้ใบหญ้าอย่ารุนแรง รถดับเพลิงไม่สามารถขึ้นไปได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยกันนำน้ำใส่แกลอน และถังพ่นยาฆ่าหญ้า พร้อมนำอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ดับไฟ แบกเดินขึ้นเขาไปช่วยกันดับไฟ เจ้าหน้าที่ ตชด. ก็ได้นำรถจักรยานยนต์วิบาก ของ ชุดปฎิบัติการพิเศษ ตชด.445 และจาก ชุดเคลื่อนที่เร็ว ร้อยเฉพาะกิจ ตชด.445 เข้าสนับสนุน ขนน้ำ ขนกำลังพล ขึ้นไปช่วยดับไฟพร้อมทั้งทำแนวป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปยังสวนข้างเคียง ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบเพลิงไม่ให้ลุกลามได้


นายวิบูลย์ ประกอบโกศล อายุ 67 ปี เจ้าของสวน เล่าว่า ที่บริเวณนี้ เป็นป่าสวนยางพารา ซึ่งไม่ได้กรีดยางมานานแล้ว ตนได้โค่นต้นยาง และนำเศษไม้มารวมกันทำเป็นกองๆ พร้อมทั้งทำแนวป้องกันไฟไว้แล้ว ก่อนที่จะเผา ขณะที่เผาเศษไม้อยู่ได้มีกระแสลมพัดมา และเป็นลมหมุน จึงทำให้สะเก็ดไฟ กระเด็นไปยังไม้กองอื่นอีกหลายกอง และไฟก็ได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้ตนตกใจมาก เกรงว่าจะไฟจะลุกลามไปยังสวนข้างเคียง จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยกันดับไฟ ก่อนที่สวนข้างเคียงจะได้รับความเสียหาย

 

ธานินทร์โพธิทัพพะ
เบตง0872963998

Related posts